Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã ra quyết định xử phạt 5 nhà mạng gồm: Viettel, Vinaphone, MobiFone, Vietnamobile và Gtel do vi phạm các quy định quản lý về giá cước và khuyến mại với tổng số tiền bị xử phạt hơn 1 tỷ đồng.
5 nhà mạng gồm Viettel, Vinaphone, MobiFone, Vietnamobile và Gtel đã vi phạm các quy định tại điểm a, c khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 49 và các điểm a khoản 1; điểm a, b, h khoản 4 Điều 50 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP của Chinh phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, CNTT, tần số vô tuyến điện. Do vi phạm này, 5 nhà mạng đã bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là gần 1 tỷ đồng.
Theo Nghị định 25/2011/NĐ quy định, tổng thời gian doanh nghiệp viễn thông thực hiện các chương trình khuyến mại giảm giá đối với một nhãn hiệu dịch vụ viễn thông, nhãn hiệu hàng hóa viễn thông chuyên dùng theo quy định của Bộ TT&TT không được vượt quá 90 ngày trong một năm, một chương trình khuyến mại không được vượt quá 45 ngày. Cục Viễn thông cho biết, qua theo dõi các nhà mạng khuyến mại trong năm 2016 thì tất cả các nhà mạng đã sử dụng hết số ngày được khuyến mại giảm giá của năm 2016, đồng thời yêu cầu các nhà mạng thực hiện đúng quy định về khuyến mại giảm giá.
Nhằm ổn định thị trường và siết chặt quản lý thuê bao trả trước, chiều ngày 28/10/2016, 5 doanh nghiệp Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile, Gtel đã cùng ký bản cam kết thu hồi hàng triệu SIM đã kích hoạt sai quy định tung ra thị trường, đồng thời cam kết tuân thủ nghiêm túc các quy định về quảng cáo và khuyến mại. Theo đó, 5 nhà mạng này cam kết tất cả các SIM thuê bao (KIT) mới phát hành từ ngày 31/10/2016 lưu thông trên thị trường (trên tất cả các kênh phân phối) đều là KIT 0 đồng (không có tiền trong tài khoản), không áp dụng chính sách khuyến mãi nạp thẻ lớn hơn 50%, không chiết khấu bán bộ KIT thấp hơn giá thành toàn bộ.
Thế nhưng, ngay sau đó Cục Viễn thông phát hiện Viettel vẫn tiếp tục vi phạm các quy định về khuyến mại và giá cước. Vì vậy, chiều ngày 18/11/2016, Cục Viễn thông đã ra quyết định xử phạt Viettel do thực hiện các chương trình khuyến mại và các gói dịch vụ có giá cước sai quy định với tổng số tiền phạt hơn 200 triệu đồng. Cụ thể, Viettel đã vi phạm các quy định gồm: không đăng ký chương trình khuyến mại cho khách hàng thường xuyên trong 2 ngày 14 và 15/11/2016; áp dụng chương trình khuyến mại cho khách hàng thường xuyên không đúng đối tượng; không đăng ký gói cước Toms 690 với Bộ TT&TT; giảm giá 50% thẻ nạp cho khách hàng sử dụng gói cước Toms; khuyến mại giảm giá cho 1 chương trình quá 45 ngày; thời gian khuyến mại trong năm quá 90 ngày.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ TT&TT, Cục Viễn thông kiên quyết giữ nguyên kỷ cương pháp luật để quản lý thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững. Việc xử phạt nặng và nghiêm đối với các hành vi vi phạm của doanh nghiệp là biện pháp răn đe và đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật. Trong thời gian tới, Cục Viễn thông sẽ thường xuyên theo dõi, phát hiện và xử phạt các hành vi vi phạm về giá cước và khuyến mại của các doanh nghiệp viễn thông để làm lành mạnh hóa thị trường viễn thông.